Friday 29 July 2016

HẠN CHẾ CỦA VIỆC PHÂN TÍCH CÁC HỆ SỐ TÀI CHÍNH


   Các hệ số tài chính chỉ cung cấp một phần thông tin cần thiết để đánh giá hoạt động và hiệu quả chung của một công ty, trong khi các yếu tố thống kê khác, như rủi ro cũng được nhà đầu tư tính toán đến để có được bức tranh đầy đủ về tình hình tài chính của một doanh nghiệp.


   Việc so sánh các hệ số có thể dẫn đến sai lầm chỉ vì những phương pháp tính toán khác nhau. Chẳng hạn khi công ty thông qua các chuẩn mực kế toán mới, tức là công ty có thể đã chuyển từ một phương thức đánh giá hàng dự trữ FIFO (nhập trước, xuất trước) sang LIFO (nhập sau, xuất trước). Công ty có thể đã đổi từ phương pháp khấu hao trực tuyến sang phương pháp khấu hao tăng tốc . Hay thông qua việc sát nhập, công ty có thể thuộc ngành công nghiệp mới. Cũng có thể do một số thuật toán kế toán làm đẹp số. Hoặc có thể giá trị tài sản của công ty được kê khai không chính xác do lạm phát tăng cao. Một vài số liệu ngành cũng có thể bị sai lệch, đặc biệt nếu các số liệu trung bình có tính đến nhiều công ty nhỏ, yếu về tài chính, ...

   Nhà đầu tư nên thận trọng khi đánh giá các khoản nợ của công ty. Nếu các khoản vốn được huy động bằng cách phát hành trái phiếu chuyển đổi đã đến hạn thanh toán hoặc được chuyển đổi sớm thì việc giải thích hệ số D/E (Nợ trên vốn chủ sở hữu) sẽ khác với khi nợ thể hiện bằng các đợt trái phiếu có lãi suất cố định. Tương tự một số công ty có thể huy động vốn bằng các khoản thuê ngắn hạn dẫn đến việc một vài hệ số tài chính sẽ được công bố không chính xác. Điều này đặc biệt đúng với hệ số thu nhập trên vốn đầu tư ROI.

   Việc sử dụng các dữ liệu được công bố cũng không đơn giản, vì các số liệu ngành chỉ bao gồm các công ty hoạt động tốt nhất và có tình hình tài chính khả quan. Ngoài ra việc phân loại các công ty cụ thể để đưa vào một ngành nào đó là rất khó khăn, vì hầu hết các công ty đều có quy trình sản xuất khác nhau và một công ty có thể cùng lúc hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vấn đề này có thể làm sai lệch kết quả so sánh các hệ số của công ty và hệ số ngành. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng phải dè chừng các công ty đang tìm cách chi phối các con số bằng cách phân tán tài sản hay dùng những thủ thuật mờ ám đối với chi phí thay thế. Mặc dù nghiệp vụ kế toán đã có nhiều cải tiến nhằm ngăn chặn những hiện tượng này, nhưng vẫn tồn tại nhiều cách giải thích và phương pháp khác nhau để lập các báo cáo tài chính để che dấu các điểm mạnh hay điểm yếu thực tế của doanh nghiệp. Do vậy, khi tiến hành phân tích các báo cáo tài chính và tham khảo các hệ số tài chính, nhà đầu tư nên hiểu rằng các nhà phân tích và các nhà quản lý có thể đưa ra những giải thích khác nhau. 

   Tóm lại, cần hết sức thận trọng khi phân tích  một công ty dựa trên các hệ số tài chính và phải tính đến những hạn chế liên quan đến các hệ số này.

No comments:
Write nhận xét