Saturday 30 July 2016

BỘ CHỈ SỐ ADX - AVERAGE DIRECTIONAL INDEX


   Bộ chỉ số ADX bao gồm: Average Directional Index (ADX), Minus Directional Indicator (-DI) và Plus Directional Indicator (+DI).  ADX được phát triển bởi Welles Wilder. 

ADX - Phân tích kỹ thuật


   Trong đó ADX là chỉ số đo lường sức mạnh của xu hướng mà không quan tâm đến xu hướng tăng hay giảm, + DI là chỉ số đại diện cho xu hướng tăng, -DI là chỉ số đại diện cho xu hướng giảm.

   Trên đồ thị biểu diễn, +DI-DI tạo thành hai đường xương sống thường xuyên giao cắt với nhau, ADX làm nhiệm vụ đo lường sức mạnh của đường xương sống nằm trên . Nghĩa là, ADX đo lường sức mạnh của xu hướng tăng  khi +DI nằm trên đường -DI, và ngược lại, ADX đo lường sức mạnh của xu hướng giảm khi -DI nằm trên +DI

  Hai đường +DI-DI có khoảng cách càng nới rộng ra với nhau, cho thấy sức mạnh của xu hướng là mạnh, nghĩa là xu hướng giá tăng hoặc giảm là  mạnh. Ngược lại, khi chúng thu hẹp lại, cho thấy giá cổ phiếu đi ngang, hay không rõ xu hướng.

  Bộ chỉ số ADX hiện nay được dùng rất phổ biến vì tính hiệu quả của nó, nhà đầu tư luôn quan tâm về tâm lý của các nhà đầu tư khác trên thị trường có phấn khích hay không, từ đó đưa ra quyết định cho mình. Thông thường, ADX nhỏ hơn 20 cho thấy xu hướng là yếu, trên 40 cho thấy xu hướng là rất mạnh. Tuy nhiên, ADX lớn hơn 40 không thường xuyên xảy ra, nếu có cũng không được kéo dài.

   Khi phân tích cần lưu ý một điều đó là ADX có một độ trễ nhất định. Nhìn vào hình trên ta thấy rõ độ độ trễ của ADX+DI > -DI tại thời điểm a (chiếu theo trục thời gian - tiến tới trước) thì ADX phải đo lường cho +DI, nhưng mãi đến thời điểm b nó mới bắt đầu.

 Tuy Chiến Võ chưa tìm được tài liệu nào về phép tính tạo ra bộ chỉ số này, nhưng người ta vẫn hay dùng ADX (14), hiểu rằng ADX 14 ngày


No comments:
Write nhận xét