Saturday 30 July 2016

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN


Thị trường chứng khoán luôn phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế, nếu như ta quan sát trong một thời gian dài, bởi nếu chỉ xem xét trong thời gian ngắn, chúng ta có cảm giác rằng thị trường biến động theo tâm lý của số đông. 

Ngoài ra các tin đồn và các thông tin có liên quan cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường. Nếu xét về dài hạn, hoạt động và đà tăng trưởng ổn định của công ty  phát hành sẽ tác động trực tiếp lên giá cổ phiếu. Do đó nhà đầu tư cần lưu ý :

   Một vài cổ phiếu đơn lẻ không phản ánh đúng xu thế của thị trường.
Mặc dù thị trường chung chuyển sang Downtrend, nhưng giá cổ phiếu của một số công ty làm  tót vẫn tăng do sự kỳ vọng của nhà đầu tư. Cũng có những cổ phiếu giảm giá khi thị trường Uptrend. Một trong những nguyên nhân chính là do công ty không bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường.

   Giá cổ phiếu phản ánh chiều hướng của công ty.
Thông thường, chúng ta mua cổ phiếu ở giá thấp, bán ở giá cao để hưởng chênh lệch giá. Và tất nhiên, sau khi mua chúng ta đều tin rằng cổ phiếu sẽ tăng. Nếu không đạt được kỳ vọng, hoạt động kinh doanh trước đây của công ty có tốt đến mấy cũng không thu hút được nhà đầu tư.

   Giá cổ phiếu trên thị trường không hẳn là giá trị thực của cổ phiếu đó.
Vì nhà đầu tư đánh giá cổ phiếu trên cơ sở lợi nhuận sẽ thu được trong tương lai, nên giá trị cổ phiếu 120.000 vnđ cũng được coi là rẻ, nếu công ty làm ăn tốt và đầy triển vọng. Trong khi, giá của một cổ phiếu là 5.000 vnđ được coi là quá cao, nếu tương lai của công ty mù mịt.

   Cách nhanh nhất để đánh giá cổ phiếu là so sánh hệ số P/E  với tỷ lệ tăng trưởng dự định.
Các nhà phân tích luôn chú ý đến mức độ tăng trưởng thu nhập của công ty. Bằng việc so sánh tỷ lệ trong 5 năm ( hoặc đến 10 năm) tới với hệ số P/E ( dựa trên đánh giá của năm tới), người ta có thể biết được cổ phiếu được bán với giá cao ay thấp hơn giá trị của nó. Nếu hệ số P/E cao hơn tốc độ tăng trưởng dự định, thì cổ phiếu này được bán với giá cao hơn giá trị thực của nó, và ngược lại.

   Đừng bỏ qua vấn đề cổ tức.
Khi thị trường có chiều hướng đi lên, các nhà đầu tư thường không chú ý tới cổ tức. Nhưng khi thị trường phát triển chậm lại, cổ tức thường được điều chỉnh thấp xuống, do khoản cổ tức dùng để tái đầu tư hàng năm đã chiếm một phần nửa lợi nhuận của công ty.

   Mạng Internet là nguồn cung cấp thông tin miễn phí về cổ phiếu tốt nhất.
Nhờ cơ sở dữ liệu phong phú trên mạng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể lấy được thông tin, trước đây chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư có thể tìm thấy các báo cáo tài chính hàng năm, hàng quý, tình hình hoạt động của công ty, các dự án sắp tới và nhiều thông tin cần thiết khác,... về công ty mà họ quan tâm. 

   Vay tiền chứng khoán làm tăng rủi ro đầu tư. (Vay Margin).
Có nhiều công ty chấp nhận cho vay lên tới 150 % giá trị chứng khoán mà nhà đầu tư cần mua. Đây là con dao hai lưỡi, nếu chọn đúng cổ phiếu thì sẽ tạo ra lợi nhuận siêu khổng lồ, ngược lại, nếu chọn sai, sẽ là siêu thiệt hại.

   Mua và nắm giữ cổ phiếu có giá bao giờ cũng tốt hơn là bán quá nhanh.
Các nhà đầu tư cá nhân phải trả một khoản phí hoa hồng không nhỏ cho mỗi giao dịch. Nếu nhà đầu tư thực hiện giao dịch quá thường xuyên, với giá trị lợi nhuận ít, thì chi phí giao dịch sẽ chiếm hết lợi nhuận kiếm được, thậm chí còn thâm hụt vào vốn.

No comments:
Write nhận xét