Friday 22 July 2016

HƯỚNG DẪN MỞ TÀI KHOẢN VÀ GIAO DỊCH CỔ PHIẾU

1. Mở tài khoản giao dịch :
Để có thể giao dịch, mua bán được cổ phiếu cần phải có tài khoản. 

- Trước khi mở tài khoản cần chuẩn bị : tài khoản ngân hàng, hộ chiếu (CMND), email, số điện thoại. 



+ Tài khoản ngân hàng dùng để chuyển tiền vào và rút tiền ra.
+ Hộ chiếu là để xác minh tài khoản của bạn là chính chủ, nhằm bảo vệ tài khoản.
+ Email và số điện thoại dùng để nhận các thông báo từ tài khoản và bên cty Chứng khoán nơi mở tài khoản, tiện cho việc theo dõi tài khoản thường xuyên.

- Chọn Cty Chứng khoán uy tín (tại đây) để mở tài khoản. Có thể mở trực tiếp tại các phòng giao dịch gần nơi cư trú để thuận tiện liên hệ, hoặc có thể mở trực tuyến qua website của cty. 

  Tốt nhất, nếu có điều kiện thì nên mở trực tiếp tại phòng giao dịch. Vì ở đây có nhân viên của cty, họ sẽ hướng dẫn tận tình các thủ tục mở tài khoản, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng cũng như tư vấn cho khách hàng những chương trình ưu đãi của cty ....

2. Hướng dẫn giao dịch (mua/bán) cổ phiếu :
hướng dẫn đặt lệnh

a/ Phương thức giao dịch:
Có hai phương thức giao dịch là giao dịch thỏa thuận và giao dịch khớp lệnh.

- Giao dịch thỏa thuận là giao dịch mà bên mua và bên bán thỏa thuận với nhau, mức giá phải nằm trong biên độ giao động giá (giữa giá Sàn và giá Trần) của phương thức khớp lệnh. Các giao dịch này vẫn thực hiện thông qua hệ thống giao dịch.

- Giao dịch khớp lệnh là hình thức giao dịch mà lệnh của nhà đầu tư được ghép với nhau sau khi lệnh mua/bán được đưa vào hệ thống, với mức giá phù hợp theo nguyên tắc ưu tiên về giá và thời gian.
Có hai hình thức giao dịch khớp lệnh:
+ Khớp lệnh định kỳ là các lệnh mua/bán được chuyển vào hệ thống giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Trong thời gian này mặc dù các lệnh được đưa vào hệ thống liên tục nhưng không có giao dịch nào được thực hiện. Vào đúng thời điểm khớp lệnh, tất cả các lệnh sẽ được so khớp để chọn ra mức giá có khối lượng giao dịch nhiều nhất. 
+ Khớp lệnh liên tục là giao dịch thông qua việc so khớp các giá phù hợp ngay khi có lệnh mới được đưa vào sổ lệnh. (giá mua cao hơn hoặc bằng giá bán).

Giao dịch khớp lệnh trong mỗi phiên sẽ được chia ra làm ba đợt:

- Đợt một : Xác định giá mở cửa bằng hình thức khớp lệnh định kỳ (ATO). Bắt đầu từ lúc thị trường mở cửa 9h00' đến 9h15'.

- Đợt hai : Khớp lệnh liên tục (LO). Từ 9h15' đến 11h30' phiên sáng, và từ 13h00' đến 14h30 phiên chiều. Trong thời gian này là thời gian khó khăn nhất cho việc đưa ra quyết định chọn mức giá mua/bán của nhà đầu tư. Nếu không cẩn thận đặt sai mức giá, lệnh sẽ khớp ngay.

- Đợt ba : Xác định giá đóng cửa bằng hình thức khớp lệnh định kỳ (ATC). Thời gian từ 14h30' đến 15h, thị trường đóng cửa.

b/ Đặt lệnh :
Có ba loại lệnh : ATO, LO và ATC. Khi nhà đầu tư đặt lệnh mua bán, thì loại lệnh phải chọn tương ứng với ba mốc thời gian như đã nêu trên. 

Ngoài ra, các Cty Ck còn có các loại lệnh ngoài giờ nhằm đáp ứng một số yêu cầu của nhà đầu tư. Giúp tối ưu hóa lợi nhuận cũng như giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Đây cũng là chiến lượt thu hút khách hàng của các Cty Chứng khoán.

3. Thời gian để cổ phiếu và tiền về tài khoản :

  Sau khi đặt lệnh mua/bán, thì  phiên thứ 3 (T+3, tính từ phiên giao dịch hôm sau) nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu đã mua, hoặc mua cổ phiếu mới từ tiền đã bán.

 Ví dụ : phiên 22/7/2016 (thứ 5) mua 1000 cp ITA , đến phiên 26/7/2016 (thứ 3 tuần kế tiếp) là đủ T+3, có thể bán  1000cp ITA.

4. Mua bán đồng thời một loại cổ phiếu trong một phiên giao dịch :

Điều 7 Khoản 4 Thông tư 203/2015/TT-BTC ngày 21/12/2015 hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán quy định :
"4) Nhà đầu tư không được đặt các lệnh giao dịch vừa mua, vừa bán đồng thời một loại chứng khoán trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ, trừ các lệnh đã được nhập vào hệ thống tại phiên  giao dịch liên tục trước đó, chưa được khớp nhưng vẫn còn hiệu lực."
 Như vậy nhà đầu tư có quyền đặt lệnh vừa mua vừa bán đồng thời cùng một loại chứng khoán trong cùng một đợt khớp lệnh liên tục khi có đầy đủ tiền/chứng khoán để thực hiện giao dịch theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp nhà đầu tư đặt lệnh mua hoặc bán tại phiên giao dịch liên tục trước đó nhưng chưa được khớp và vẫn còn hiệu lực thì khi chuyển sang khớp lệnh định kỳ, nhà đầu tư có thể đặt tiếp lệnh bán hoặc mua chứng khoán cùng loại.

 Các Cty Chứng khoán không được sửa, hủy lệnh LO, lệnh ATO, bao gồm cả lệnh Lo vẫn còn hiệu lực, chuyển từ phiên khớp lệnh liên tục sang phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.  


No comments:
Write nhận xét