Sunday 14 August 2016

BÀI THUỐC NAM TRỊ MỤN NHỌT HIỆU QUẢ

Mụn nhọt là một bệnh ngoài da, nguyên nhân bên ngoài có thể do cảm nhiễm khí độc, nguyên nhân bên trong do dùng nhiều đồ cay nóng rồi nhiệt độc uất kết lại, khí huyết không lưu thông được mà sinh ra.


Từ nhận định đó mà Đông y có thuốc ương trong và dùng ngoài để trừ mụn nhọt.  Thuốc uống trong chủ yếu nhằm trừ nhiệt máu huyết, tiêu độc, nếu chưa vỡ mủ tì không thêm thuốc hành khí, hoạt huyết. Thuốc dùng ngoài thường để đắp.
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Một số bài thuốc trị mụn nhọt trong Đông y :

- Trường hợp nhọt chưa vỡ mủ, áp dụng một trong những bài sau :
+ Đọt bông bụt giã nát đắp lên.
+ Lá cà độc dược giã đắp.
+ Đọt táo chua giã nát với muối rồi đắp lên.
+ Nhựa cây sung hoặc cây duối phết lên giấy mỏng mà dán, sưng đến đâu đắp rộng đến đấy, nhớ chừa một lỗ nhỏ ở giữa mảnh giấy.

- Trường hợp mụn nhọt đã vỡ mủ:
+ Nhựa sung phết lên giấy mỏng dán kín.
+ Nhựa thông hơ lửa cho chảy ra rồi bôi lên ngày 2 lần.
+ Lá cây ráy ngứa (ráy dại) ngâm vào nước sôi 30 phút, lấy ra xé một miếng vừa đắp, khi nào bong ra thì thay.

- Nhọt sưng nhức vì khó vỡ mủ :
+ Trường hợp này thì dùng bài xuyên sơn giáp (vảy con trút, dùng vảy ở đuôi càng tốt, sao với cát cho phòng) 10g, tạo giác thích (gai bồ kết) 8g, hoàng kỳ 8g, đương quy 8g, bạch chỉ 4g. Đổ 3 chén nước sắc uống còn 1 chén, chia uống làm 3 lần trong ngày.

Hoặc có thể dùng thêm các phương pháp sau :

- Nếu mụn mới mọc đã có hiện tượng đau nhức thì lấy một cốc đậu đỏ giã nát thành bột rồi trộn với một lít nước cho thành keo sền sệt bôi lên, rất công hiệu.

- Trẻ bị mọc mụn ở đầu thì lấy một vốc hạt đậu đen sao tồn tính, nghiền nát cùng với nước bôi lên chỗ mụn nhọt. Nếu bị mụn nhọt sưng đau mà lâu ngày không vỡ độc thì lấy một hạt ý dĩ (bo bo) cho vào miệng nuốt, sau một lúc mụn sẽ tự vỡ ra.

- Nếu mụn mọc trong cổ, sưng đau khó nuốt khi ăn thì lấy một nắm hạt ý dĩ tán thành bột , mỗi lần ngậm một thìa cà phê rồi nuốt rất công hiệu.

- Nếu bị lở loét, đóng vảy vừa ngứa vừa đau thì lấy đậu ván trắng giã nát rồi hòa thêm một ít nước đắp vào. Khi thấy vảy rụng ra là khỏi.

- Nếu các mụn nhọt to đã vỡ mãi mà không lành thì lấy hạt mè đen sao cháy thơm tán thành bột rồi rắc vò chỗ đau rất mau lành.

- Nếu chẳng may bị mọc mụn nhọt ở những chỗ hiễm , để khí độc không nhiễm sâu vào bên trong, không nên phá ra. Lập tức lấy 100g hạt vừng đen cho vào nồi đun sôi lên và giữ lửa cho sôi khoảng 15 phút, đổ thêm vào một bát dấm thanh, chia làm 4-5 lần uống, rất công hiệu.

- Trường hợp mụn nhọt do nóng trong (gan, mật) thì lấy một nắm mã đề tươi rửa sạch thái nhỏ, nấu canh với môt miếng gan lợn (100g) thái mỏng, ăn vào bữa trưa hàng ngày. Bên ngoài,  kết hợp thêm với lá mã đề tươi rửa sạch giã nát đắp lên và băng lại, liên tục trong 5-7 ngày là khỏi hẳn. Trong thời gian dùng thuốc không dùng các món ăn cay nóng : ớt, hạt tiêu, rượu, ...

 Đây mới chỉ là một số phương pháp được liệt kê, ngoài ra còn rất nhiều phương pháp khác từ các loại cây, rau thân thuộc mà ta hay ăn hàng ngày.

No comments:
Write nhận xét